Marou chocolate packaging


From http://creativeroots.org & http://nam.com.vn

Chocolate makers working directly at the source of the cacao farms are still very few and far between. Marou Faiseurs de Chocolat, based in Ho Chi Minh City (Saigon) is one such company who have created the first single origin gourmet bean-to-bar chocolate to come out of Vietnam.

Marou was founded less than a year ago by two adventurous Frenchmen.  They decided, to use the small amounts of cacao beans harvested, fermented and dried on small family farms throughout the Mekong Delta and southern highlands of Vietnam, to make an extraordinary chocolate.

Marou approached Rice Creative at the beginning of their adventure, with the mission to build the brand’s visual identity and packaging.

Inspired by Marou’s unique story, we sought to develop an identity and packaging system with the right mixture of modernity and tradition. The most exciting aspect of the product for us, was that each variant of Marou Chocolate could be based on the province from where the cacao beans grow. The geographical location of the farm and its soil determines the characteristics of the cacao beans and therefore the flavour of the chocolate.

After much deliberation, we found the simplest way to create a system for the bars was to name each bar after the province where it’s beans originated, and ascribe a natural colour-shift. Seeing the Trinitario cacao pods first hand, we found a greatly inspirational spectrum of hues. Deep vermillion to ochre yellow, grass green, midnight blue, and flushes of peacock aqua all appear.

We wanted the packaging to be strongly linked to Vietnam. We began collecting beautiful ceremonial papers that are still produced by artisanal printers in Cho Lon, the old Chinese quarter of Saigon. These papers are hand printed with intricate traditional lattice patterns. Typically, the patterns are adorned with illustrated fruits, flowers and auspicious animals. Inspired by this illustration style we hand drew our own original chocolate oriented ornaments of cacao pods, flowers and leaves, throwing in some heavenly looking clouds for the tropical monsoon. Our custom lattice pattern keeps a traditional look and creates a framework to incorporate some modernist typography, inspired by the old signage still found around the country.

To highlight the hand-made, artisanal quality of the chocolate itself, we commissioned a local printing shop to use the traditional silk-screen printing techniques to hand print the design in antique gold ink on each wrapper. The finished packaging is then given to Marou who then hand wrap the chocolate bars.

Vietnam chocolate marou Marou chocolate packagingVietnam chocolate marou1 Marou chocolate packagingVietnam chocolate marou2 Marou chocolate packaging

Vietnam chocolate marou4 Marou chocolate packaging Marou chocolate packaging

Marou Chocolate không phải là thương hiệu sô cô la đầu tiên của Việt Nam được sản xuất nguyên chất 100% tại Việt Nam, nhưng là thương hiệu sô cô la Việt Nam đầu tiên đóng gói và ra sản phẩm cuối cùng.

Hai chàng trai sáng lập, Sam và Vincent đều là những người đã từng đến Việt Nam chỉ để “nghỉ xả hơi sau những năm tháng làm việc cật lực”.

Tại sao lại là sô cô la?

Vì ai mà không thích sô cô la chứ? Nó gắn liền với cuộc sống, với thời thơ ấu, một thứ ngọt ngào tuyệt vời làm người ta hạnh phúc. Nhưng ngoài ra thì nó cũng là một thứ đòi hỏi sự hiểu biết, sự nghiên cứu, cũng giống như rượu vang vậy. Vì thế nên sẽ thật vui khi bạn có thể tạo ra một thứ sô cô la hảo hạng.

Sô-cô-la của Marou đến từ hạt cacao nguyên chất?

Vâng, từ trước đến nay, sô cô la luôn được sản xuất từ những hạt cacao, nhưng rất nhiều nhà máy phải nhập khẩu bột cacao rồi chế biến các loại sô-cô-la có các hương vị khác nhau. Thế mà bạn biết đấy, cacao được trồng trên chính mảnh đất của các bạn. Khi đang sống và nghỉ ngơi ở đây, một người bạn tôi quen nói cho tôi thông tin tuyệt vời này. Tôi và Sam đã bắt đầu làm một số nghiên cứu, nghĩ thêm về chuyện kinh doanh, cả về chuyện mua rồi đem bán bột cacao. Nhưng thực sự là lúc đó chúng tôi không có đủ vốn liếng để mua cacao rồi xuất khẩu. Thế là chúng tôi nhìn vào mắt nhau, cùng sáng bừng lên và nghĩ: tại sao chúng tôi không sản xuất sô cô la ở chính nơi đang có sẵn cacao cơ chứ?

Bao nhiêu lâu thì mẻ sô cô la đầu tiên ra đời?

Chúng tôi nghĩ ngợi và bắt đầu lên đường tham quan các nông trại sản xuất cacao hai ngày trước Tết năm 2011. Mười tháng sau thì Marou Chocolate ra đời.

Theo tính toán thì sau bao lâu, Marou Chocolate sẽ sinh lời?

Chúng tôi dự tính là 3 năm. Hiện tại chúng tôi đã có một nguồn nguyên liệu đáng tin cậy- người nông dân trồng cacao đầu tiên chúng tôi gặp, cũng chính là đối tác hiện thời trong suốt nhiều tháng qua. Chúng tôi đã xây dựng một choco-lab, xưởng sản xuất sô cô la tại Thủ Đức với một chuyên gia về sô cô la đến từ Pháp. Điều thú vị là “chocolatier” này đã có 10 năm kinh nghiệm tạo ra những sản phẩm sô cô la hàng đầu, nhưng lại chưa từng được làm từ bột cacao nguyên chất, nên anh trải nghiệm những điều mới mẻ về sô cô la giống hệt như chúng tôi.

 

Sam và Vincent

Đối tượng của Marou Chocolate sẽ là ai, khi ở Việt Nam, đây vẫn được coi là một… xa xỉ phẩm?

Marou Chocolate không đắt đến vậy đâu. Chúng tôi muốn mọi người có thể tìm thấy sô cô la của chúng tôi ở mọi nơi có thể: khách sạn, nhà hàng, các gourmet shop. Hiện tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng đang là những thị trường đầu tiên.

Ngoài ra chúng tôi cũng có kỳ vọng xuất khẩu sang các nước khác, nên Marou đã xuất hiện ở một số các triển lãm tại Milan, Singapore…

Hai người sáng lập của Marou Chocolate đều không có chút kinh nghiệm nào về sô cô la nhưng quảng cáo lại là sở trường. Có phải thế mà cách tiếp thị của các anh về bao bì, mẫu mã, và cả những câu chuyện về cây cacao cũng rất gây được chú ý?

Có thể đó là những điểm mạnh của chúng tôi khi làm kinh doanh. Tôi là một nhà sản xuất làm việc nhiều năm trong ngành quảng cáo, còn Sam là một kỹ sư. Nhưng những câu chuyện về cây cacao và ưu thế của nó là có thật. Cũng có thể vì chúng tôi không phải đang làm kinh doanh, mà đơn giản nó là một cách sống: bạn thích làm mọi thứ đẹp đẽ, có xuất xứ. Bạn tạo ra sô-cô-la!

Thực ra chúng tôi không có tài năng gì đặc biệt, đơn giản là chúng tôi biết… nếm! (cười). Rồi bỏ vào đó rất nhiều nỗ lực và cả may mắn nữa.

Phải nói là những thiết kế bao bì của Marou Chocolate rất đẹp!

Cảm ơn bạn. Chúng tôi dành rất nhiều thời gian để nghĩ về chuyện làm sao bao bì phải thể hiện đúng tính chất của một thương hiệu sô cô la: đẹp, cổ điển, hơi truyền thống. Và Rice Creative đã giúp chúng tôi mang tất cả các yêu cầu đó thành những thiết kế tuyệt đẹp. Có 5 màu và kiểu dáng khác nhau cho 5 loại cacao tại các vùng khác nhau như Tiền Giang, Bà Rịa… Hiện tại chúng tôi còn sản xuất một serie limitted edition cho tạp chí nổi tiếng Wallpaper.

Bạn cũng biết một bao bì đẹp có thể hữu ích như thế nào trong việc gây ấn tượng và xuất khẩu sản phẩm. Rất nhiều người mua thanh sô cô la Marou đầu tiên chỉ vì bao bì. Nhưng sẽ là một lỗi lầm nếu bao bì rất đẹp nhưng chất lượng lại quá… thường!

Anh và Sam đã gặp nhau như thế nào để ý tưởng làm sô cô la ra đời?

Chúng tôi gặp nhau trong… rừng! Trong một chuyến du ngoạn. Sau rồi cùng đụng nhau ở lớp học tiếng Việt. Cả hai chúng tôi đều trong một kỳ nghỉ dài xả hơi sau những năm tháng làm việc cật lực. Và rồi chúng tôi nói với nhau về các ý tưởng. Cùng đi đến vùng trồng cacao đầu tiên ở Bà Rịa. Cùng nếm những mẻ sô cô la đầu tiên và quyết tâm xây dựng thương hiệu Marou.

Các anh có bao giờ ước mình đã bắt đầu làm sô cô la sớm hơn không?

Chắc là không. Chúng tôi giờ mới có đủ kinh nghiệm, đủ dũng khí để từ bỏ những thứ việc từng giúp mình kiếm ra rất nhiều tiền trước đây, để bắt đầu làm những thứ mình thực sự yêu thích.

Người Việt Nam nói gì về sô cô la mà các anh làm ra?

Có lẽ chúng hơi đắng vì được làm từ cacao 100% không thêm thắt thứ gia vị nào khác. Nhưng tôi đảm bảo sau vài lần thử, họ thích mê. Chúng tôi nhận được rất nhiều phản hồi tốt. Thậm chí chúng tôi còn có một chiếc xe chở toàn sô cô la để cho mọi người khắp nơi được nếm.

Rất nhiều người nước ngoài đến Việt Nam và bắt đầu ý tưởng kinh doanh của mình. Có thành, có bại, các anh đặt mình vào nhóm nào?

Hãy hình dung trong một hội chợ hàng đầu thế giới, nơi những sản phẩm ngon nhất được bày bán, bạn tìm thấy sô cô la “made in Vietnam”. Đó là hình dung của chúng tôi về công việc kinh doanh của mình.

Xin cảm ơn và chúc các anh thành công hơn nữa!

Về cacao “made in Việt Nam”

Tương truyền rằng bác sỹ nổi tiếng Alexander Yersin, một trong những người kế nghiệp xuất sắc của Pasteur, từ những năm 1890 đến lúc qua đời tại Nha Trang năm 1934, đã thử rất nhiều các dự án khác nhau để giới thiệu về cacao của Việt Nam. Nhưng có vẻ như ông đã không thành công và gây được sự chú ý.

Khi xem lại các hồ sơ của chính quyền Pháp ở đầu thế kỷ 20, cho thấy rằng người Pháp đã bỏ cuộc sớm trong các trò chơi ca cao: theo lệnh của Trung tướng thuộc địa, trợ cấp trả cho các nông dân địa phương để trồng ca cao vào năm 1890 được hủy bỏ ngày 24 tháng 1 năm 1907: “… vì vô ích, thiếu hiệu quả, có tính khuyến khích nền văn hóa, nhưng cho đến giờ, vẫn không mang lại bất kỳ kết quả nào”.

Diễn biến thứ hai của câu chuyện ca cao Việt Nam diễn ra trong những giờ ảm đạm của những năm 1980, Việt Nam phụ thuộc chủ yếu vào Liên Xô và các nước khối Đông Âu khác cho ngành thương mại còn ít ỏi. Chuyên gia Liên Xô khuyến khích trồng ca cao, nhưng do thời gian cây được trồng và phát triển vỏ quả trong đầu những năm 90 của Bức tường Berlin đã giảm, người mua tại Nga dần ít đi và người nông dân không có bán ca cao của họ. Một số cây thậm chí đã được chặt hạ.

Trong 10 năm qua, ca cao đã có được những bước tiến tốt hơn: công ty thương mại quốc tế (Cargill, EDF Man, Armajaro, Touton…), các Tổ chức phi Chính phủ và Viện trợ Phát triển Công cộng (trong chương trình thành công đặc biệt Hoa Kỳ viện trợ của Liên minh) đã bắt đầu hỗ trợ trồng cacao. Các nhà sản xuất sô cô la nổi tiếng cũng đã bắt đầu thể hiện sự quan tâm đến hạt cacao của Việt Nam như Scharffen Berger ở Mỹ, hoặc Demarquette trong phiên bản giới hạn sô-cô-la nguồn gốc Việt Nam.

T.M
Photo: Rice Creative
